Để trả lời cho câu hỏi "Tại sao", mình có quan điểm như thế này:
1. Khán giả truyền hình Việt Nam đã quá "no" với các chương trình giải trí truyền thống trên sóng nhà đài. Ví dụ: Chiếc nón kì diệu, Trò chơi âm nhạc, Hãy chọn giá đúng, Ai là triệu phú,... Hấp dẫn và gần gũi đến mấy thì một chương trình chạy được suýt soát trên dưới 10 năm cũng sẽ khiến khán giả cảm giác "ngấy". Mặc dù ekip thực hiện đã có những thay đổi format chương trình, nhưng dường như chỉ là giải pháp cầm cự tạm thời thôi vì một khi khán giả đã ngấy, đơn giản và nhanh gọn, họ cầm điều khiển và chuyển kênh.
2. Sự hấp dẫn của truyền hình thực tế - những tình huống xảy ra không theo kịch bản sắp đặt hay diễn xuất. Cho dù trên thực tế, để thực hiện những chương trình này thì ekip sẽ có những trao đổi, thỏa thuận trước với nhân vật trải nghiệm nhưng về cơ bản thì mọi thứ được bộc lộ một cách tự nhiên. Và truyền hình thực tế đánh vào sự hiếu kỳ của khán giả theo dõi, bởi họ không thể đoán trước diễn biến.
3. Sự phát triển của hệ thống truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số cho phép khán giả tiếp cận với nhiều kênh truyền hình hơn. Các kênh truyền hình trả tiền của nội địa và quốc tế đều có những "át chủ bài" của riêng mình - những TV show làm nên tên tuổi của họ. Ví dụ: Fox có American Idols (Tìm kiếm thần tượng âm nhạc), MTV có I Bet You Will (Đặt ra thử thách quái gở tại những khu vực đông người và người sẵn sàng thực hiện thử thách sẽ được tiền thưởng) hay Teenage Moms (Cuộc sống của các bà mẹ tuổi vị thành niên), KBS World có The Return Of Superman (Trải nghiệm của các nam nghệ sĩ với con cái của mình trong tình huống người mẹ đi vắng), NatGeo People có Street Food Around The World (Ẩm thực đường phố của mỗi quốc gia), hay National Geographics nguyên bản có Don't Tell My Mother (Trải nghiệm địa lý, quân sự, đời sống xã hội tại các vùng đất khác nhau, kể cả những vùng đất đang có chiến sự)... Cái mới luôn hấp dẫn khán giả. Họ chẳng có lý do gì để cứ gắn mãi với tv show Việt truyền thống mà không trải nghiệm hàng loạt các chương trình mới ấy cả. Hình ảnh đẹp, cách dẫn dắt sinh động và đặc biệt là mở mang tri thức, tại sao lại không theo dõi nhỉ?
4. Các đài truyền hình Việt Nam phải tự đổi mới, chủ động cập nhật để giữ được khán giả.